Trong thế giới marketing số hiện đại, SEO Offpage là một phần không thể thiếu để giúp website đạt thứ hạng cao trên Google. Nếu như SEO Onpage tập trung vào tối ưu nội dung và cấu trúc bên trong trang web, thì SEO Offpage là gì? Hiểu một cách đơn giản, đây là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa bên ngoài website nhằm tăng độ uy tín, mức độ phổ biến và độ tin cậy trong mắt các công cụ tìm kiếm.
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là tập hợp các kỹ thuật nhằm tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài của website, bao gồm xây dựng liên kết, tiếp thị truyền thông xã hội , đánh dấu trang truyền thông xã hội,… với mục đích đưa website lên đầu kết quả tìm kiếm của Google, cũng như thu hút lượng truy cập đáng kể.
Tầm quan trọng của SEO Offpage
SEO Offpage rất quan trọng vì các yếu tố bên ngoài trang web của bạn (chẳng hạn như backlink từ các trang web uy tín) có thể chiếm hơn 50% tác động đến thứ hạng của trang web. Dưới đây là những lợi ích chính của nó:
- Tăng độ tin cậy : Google dựa vào các yếu tố EEAT (kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy). Một trang web càng có nhiều backlink từ các nguồn đáng tin cậy thì Google càng đánh giá cao độ tin cậy của trang web đó.
- Tăng thứ hạng : Các yếu tố SEO Offpage giúp trang web có thứ hạng cao hơn, từ đó tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
- Tăng mức độ tương tác : Xếp hạng cao hơn tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn. Nếu nội dung hấp dẫn, người dùng sẽ chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và diễn đàn, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Những người tham gia KJC chia sẻ: SEO Offpage giúp khẳng định trình độ chuyên môn của website thông qua sự công nhận từ các website uy tín khác thông qua các backlink.
Lợi ích của SEO Offpage
- Tăng thứ hạng từ khóa: Website có nhiều liên kết chất lượng sẽ được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm.
- Gia tăng uy tín thương hiệu: Được nhắc đến trên các kênh uy tín giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin.
- Tăng lượng truy cập tự nhiên: Càng nhiều người biết đến, cơ hội có lượt truy cập và khách hàng tiềm năng càng cao.
- Cải thiện mối quan hệ trong ngành: Việc hợp tác đăng bài, trao đổi liên kết giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới và tạo dựng quan hệ trong cộng đồng.
Phân biệt giữa SEO onpage và SEO Offpage
Để phân biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage, bạn có thể dựa vào 2 yếu tố sau:
Quyền chủ động
SEO Onpage kiểm soát hoàn toàn các hoạt động của bạn trên trang web, trong khi SEO Offpage thì ngược lại. Nó được tạo ra bởi các liên kết ngược, tương tác xã hội, đánh giá và các yếu tố khác dựa trên hành vi của người dùng khác.
Các yếu tố xếp hạng
SEO Onpage sẽ dựa trên các yếu tố như:
- Chất lượng Trang: PageRank được đánh giá khách quan dựa trên ý kiến của bạn. Do đó, để xếp hạng tốt, bạn cần tạo nội dung chất lượng và thu hút người truy cập.
- Từ khóa: Đây là những cụm từ mà mọi người tìm kiếm và liên quan đến trang web của bạn. Điều quan trọng là không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết, mà hãy tập trung vào nội dung bài viết chứa các từ khóa mà họ đang tìm kiếm.
- Tính liên quan: Bạn cần tạo lại nội dung có liên quan đến các từ khóa bạn muốn người dùng tìm kiếm. Ngoài ra, hãy đảm bảo nội dung trang web của bạn không bị lỗi thời.
- Cấu trúc trang: Bạn cần đảm bảo rằng cấu trúc trang bao gồm các yếu tố sau: văn bản thay thế, thẻ tiêu đề, mô tả meta, thẻ tiêu đề.
- Cấu trúc URL: Giúp công cụ tìm kiếm và trình thu thập thông tin dễ dàng di chuyển từ trang này sang trang khác mà không bị nhầm lẫn.
- Liên kết nội bộ : Điều này giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập thông tin trang web của bạn và giữ chân khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn.
- Hiệu suất trang: Đây là một yếu tố quan trọng để cải thiện thứ hạng website của bạn. Nếu tốc độ tải chậm, khách truy cập có thể sẽ cảm thấy không thoải mái và rời khỏi trang. Để đạt được điều này, hãy đảm bảo website của bạn có hình ảnh được tối ưu hóa và thiết kế chuẩn.
SEO Offpage:
- Liên kết ngược : Đây là yếu tố góp phần tạo nên uy tín và mức độ nhận diện của một trang web. Bạn có thể tạo liên kết ngược bằng cách đăng nội dung liên quan đến trang web của mình trên blog, tham gia đánh giá các trang web tương tự hoặc liên kết trang Facebook của bạn với trang web.
- Quyền hạn tên miền: Sẽ bị ảnh hưởng bởi thời điểm tên miền được tạo, lịch sử hoạt động của tên miền và lượng tương tác và tham chiếu.
Phương pháp tối ưu hóa SEO Off-Page hiệu quả
Làm thế nào để tối ưu hóa SEO Offpage hiệu quả? Dưới đây là một số phương pháp quan trọng không thể bỏ qua.
Tạo backlink chất lượng
Những người thuộc bộ phận SEO chia sẻ: Backlink là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO Offpage. Tuy nhiên, không phải tất cả backlink đều được tạo ra như nhau. Điều quan trọng là xây dựng backlink chất lượng từ các trang web uy tín và có liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Cách tạo backlink hiệu quả:
- Đăng bài với tư cách khách mời: Viết bài trên các trang web khác và đăng liên kết trở lại trang web của bạn.
- Backlink báo chí, Quan hệ công chúng (PR): Xuất hiện trên các trang tin tức có uy tín cao sẽ giúp trang web của bạn có được các backlink chất lượng.
- Liên kết ngược từ diễn đàn và blog: Tham gia thảo luận trên các diễn đàn chuyên ngành và để lại liên kết khi cần thiết.
- Liên kết từ hồ sơ mạng xã hội: Hồ sơ mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Twitter, Tiktok, Instagram… cũng có thể là nguồn backlink hữu ích.
- Liên kết nội bộ phù hợp: Mặc dù chúng là một phần của SEO Onpage, nhưng khi kết hợp với các liên kết ngược bên ngoài, chúng sẽ giúp tối ưu hóa lưu lượng truy cập và tăng sức mạnh của các trang quan trọng.
Tối ưu hóa tín hiệu mạng
Google có thể không sử dụng tín hiệu mạng xã hội làm yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng chúng có ảnh hưởng đến SEO Offpage. Nội dung được chia sẻ, thích và bình luận nhiều trên các nền tảng như Facebook, Twitter, LinkedIn, YouTube, v.v. có nhiều khả năng thu hút backlink tự nhiên hơn.
Cách tối ưu:
- Chia sẻ nội dung trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
- Khuyến khích người dùng tương tác với bài đăng của bạn.
- Sử dụng các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội để tăng phạm vi tiếp cận.
Xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp
Một thương hiệu mạnh giúp bạn dễ dàng có được các liên kết tự nhiên cho website của mình. Khi người dùng tin tưởng thương hiệu của bạn, họ sẽ chia sẻ nội dung, giới thiệu website của bạn và tự nhiên tăng số lượng backlink.
Cách xây dựng thương hiệu:
- Cung cấp nội dung chất lượng, hữu ích và độc quyền.
- Khẳng định mình là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn bằng các bài viết chuyên sâu, hội thảo trên web và podcast.
- Tham gia tích cực vào các cộng đồng, diễn đàn và hội nghị liên quan đến lĩnh vực của bạn.
Vậy, seo offpage là gì? Đó là một tập hợp các phương pháp tối ưu hóa website bên ngoài nhằm cải thiện uy tín, thứ hạng và thu hút lưu lượng truy cập cho website của bạn. Để có thứ hạng tốt trên Google và phát triển bền vững, hãy đầu tư chiến lược và có hệ thống vào SEO Off-Page. Chỉ có sự kết hợp hài hòa giữa SEO On-Page và SEO Off-Page mới cho phép bạn đạt được kết quả tối ưu cho chiến dịch SEO của mình.